Huy hiệu bảo vệ DMCA

Cách làm cơm chiên Dương Châu ngon giòn, đơn giản tại nhà

  • văn phòng phẩm Bình Dương
  • am-thuc
  • Thứ Năm, tháng 5 12, 2022

 

Cách làm cơm chiên Dương Châu ngon giòn, đơn giản tại nhà

Cơm chiên Dương Châu là một loại cơm chiên cực kỳ nổi tiếng trên thế giới, hầu như tất cả các nhà hàng, quán ăn nào ở Việt Nam cũng có món ăn này. Cùng mình tìm hiểu cách làm món cơm chiên Dương Châu ở bài viết này nhé.


Cách làm cơm chiên Dương Châu

Chuẩn bị
30 phút
Chế biến
30 phút
Dành cho
4 người

Nhờ có hương vị thơm ngon, bổ dưỡng mà lại còn dễ thực hiện nên món ăn này thường xuất hiện trên những bàn tiệc gia đình. Cũng đã sắp đến Tết rồi, hãy cùng vào bếp với Bách hóa XANH để nấu món cơm chiên Dương Châu cho cả gia đình cùng thưởng thức nha!

Xem ngay video Cách làm CƠM CHIÊN DƯƠNG CHÂU siêu hấp dẫn "chống ngán" ngày Tết: Hạt cơm vàng ươm, tơi và thấm vị


1 Nguyên liệu làm cơm chiên Dương Châu ngon

  • 1 thố cơm (khoảng 8 - 9 chén cơm)
  • Tỏi băm, hành tím và hành lá
  • 2 củ cà rốt
  • 300g đậu que
  • Chả lụa,
  • Lạp xưởng
  • 8 quả trứng gà
  • 200g tôm khô

Cách làm cơm chiên Dương Châu siêu hấp dẫn "chống ngán" ngày Tết

Những nguyên liệu này mình không để khối lượng cụ thể bởi vì các bạn hoàn toàn có thể gia giảm tùy vào sở thích hoặc biến tấu, cho thêm những nguyên liệu khác như: xúc xích, mực, đậu Hà Lan,.. đều được.

Để có một nồi cơm ngon để làm cơm chiên ngon đúng điệu thì bạn cần phải nấu cơm bằng Gạo thơm Lúa Mùa của Vua Gạo. Đây là một trong những loại gạo ngon nhất mà mình từng ăn, gạo này được trồng từ giống lúa cao cấp của Campuchia nên có hạt gạo dài, trắng thon và đặc biệt rất thơm hương lài.

Cách làm cơm chiên Dương Châu siêu hấp dẫn "chống ngán" ngày Tết

Nấu cơm với tỷ lệ 1:1, tức là 1 chén cơm : 1 chén nước, đảm bảo cơm nấu xong là chín mềm, nở vừa và có hương thơm rất là hấp dẫn. Khi nấu các bạn chỉ nên vo 1 - 2 lần thôi, nếu vo nhiều lần quá sẽ mất đi lớp cám gạo bên ngoài sẽ mất đi chất dinh dưỡng.

Cần phải để cho cơm nguội để hạt cơm săn và hơi tơi ra thì lúc chiên sẽ ngon hơn, hãy nhớ kỹ 2 bí quyết này thì khi nấu đảm bảo món cơm chiên của bạn sẽ ngon xuất sắc.

2 Cách làm cơm chiên Dương Châu

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Với đậu que thì bạn sẽ tước bỏ 2 sợi chỉ nhỏ dọc thân, sau đó cắt khúc nhỏ. Cà rốt gọt vỏ rồi cắt hạt lựu.

Cách làm cơm chiên Dương Châu siêu hấp dẫn "chống ngán" ngày Tết

Chả lụa thì bạn sẽ cắt hạt lựu, lạp xưởng cũng cắt nhỏ luôn. Ở đây mình sử dụng lạp xưởng tươi nên có độ mềm và hương vị cũng rất ngon, bạn nào muốn dùng lạp xưởng khô cũng được nha.

Cách làm cơm chiên Dương Châu siêu hấp dẫn "chống ngán" ngày Tết

Bước 2 Chiên trứng

Đặt chảo chống dính lên bếp, cho một ít dầu ăn vào và chờ cho chảo nóng. Bạn sẽ chiên 3 quả trứng gà, đập trứng vào chén sau đó nêm 1/2 muỗng canh hạt nêm và 1 muỗng canh nước mắm, đánh cho tan hết rồi cho vào chiên cho đến khi trứng chín vàng thì lấy ra, để cho nguội bớt.

Tiếp theo bạn sẽ luộc tôm cho chín rồi bóc vỏ rồi cắt nhỏ tôm ra, trứng nguội thì sẽ cắt sợi.

Cách làm cơm chiên Dương Châu siêu hấp dẫn "chống ngán" ngày Tết

Bước 3 Trộn cơm với trứng

Tiếp theo bạn sẽ trộn cơm với trứng trước, cho 4 quả trứng vào phần cơm nguội đã chuẩn bị trước rồi trộn đều lên cho đến khi trứng bám đều lên từng hạt cơm.

Chia sẻ với các bạn thêm là cách làm này ở Trung Quốc có tên gọi là “vàng phủ bạc”ngược lại với phương pháp "bạc phủ vàng" có nghĩa là không trộn trứng sống vào cơm mà sẽ chiên chung. Mình thấy cách làm này rất hay bởi vì nếu như các bạn chiên cơm cho săn rồi mới cho trứng vào thì trứng sẽ bị nhiệt độ làm chín rất nhanh, không bám kịp vào từng hạt cơm, có chỗ nhiều trứng, có chỗ ít trứng ăn sẽ không ngon miệng tí nào.

Sau khi trộn xong, các bạn rắc tiêu xay lên, sau khi cho tiêu xong thì nêm vào khoảng 2 muỗng canh hạt nêm rồi trộn đều lên.

Trộn cơm với trứngTrộn cơm với trứng

Bước 4 Xào Topping

Bây giờ mình sẽ xào phần topping trước, lý do mà mình xào phần topping riêng đó chính là trong nhân có rau củ và tôm, khi chín sẽ bị ra nước, nếu các bạn xào chung thì sẽ làm cho cơm bị ướt, hạt cơm không tơi và săn lại được ăn sẽ không ngon.

Cho một ít dầu ăn vào chảo rồi phi một ít tỏi cho vàng thơm. Sau đó bạn cho cà rốt và đậu que vào xào trước vì 2 nguyên liệu này chín lâu nhất, nhớ là phải luôn để lửa to để rau củ không bị ra nước nha.

Cách làm cơm chiên Dương Châu siêu hấp dẫn "chống ngán" ngày Tết

Sau khi thấy cà rốt và đậu que đã bắt đầu nóng lên thì nêm vào 1,5 muỗng canh hạt nêm và 1 muỗng canh dầu hào.

Kế đến mình cho chả lụa, lạp xưởng và tôm vào xào chung luôn, nêm vào một ít tiêu cho dậy mùi rồi xào thêm khoảng 7 - 10 phút cho đến khi tất cả chín hết thì tắt bếp.

Bước 5 Chiên cơm Dương Châu

Bạn lấy một cái chảo khác to hơn, cho dầu ăn vào rồi cho tỏi vào phi, khi thấy tỏi đã dậy mùi thơm và vàng giòn thì cho hành tím vào phi chung.

Kế đến bạn cho cơm vào xào, công đoạn xào này các bạn cần phải thực hiện liên tục trên lửa lớn để hạt cơm trở nên tơi và săn lại.

Cách làm cơm chiên Dương Châu siêu hấp dẫn "chống ngán" ngày Tết

Nêm vào một muối và một ít nước tương cho cơm đậm đà và dậy mùi thơm hơn.

Khi thấy hạt cơm bắt đầu khô và tơi ra thì cho phần nhân vào, tiếp tục đảo thật đều tay cho đến khi cơm đạt được độ tơi mong muốn nhé. Cuối cùng mình sẽ cho hành lá vào, xào thêm khoảng 2 phút nữa thì tắt bếp.

3 Thành phẩm

Xúc cơm ra một cái thố rồi đặt trứng cắt sợi lên, trang trí thêm một ít xà lách, dưa leo và cà chua là có thể mang mời mọi người thưởng thức rồi.

Cơm chiên dương Châu làm bằng công thức này thì đảm bảo từng hạt cơm vừa tơi, thấm vị vừa ăn, topping thì nhiều nhưng ăn lại không hề bị ngán, ăn kèm với một ít tương ớt thì phải gọi là "siêu phẩm".

Cách làm cơm chiên Dương Châu siêu hấp dẫn "chống ngán" ngày Tết

4 Nguồn gốc và ý nghĩa món cơm chiên Dương Châu

Nguồn gốc cơm chiên Dương Châu

Cơm chiên Dương Châu được cho là xuất phát từ triều đại nhà Thanh (Trung Quốc) vào năm 1754, cái tên cơm chiên Dương Châu cũng được đặc theo địa danh Dương Châu ở Trung Quốc.

Thú vị là, món cơm chiên này được nấu từ những nguyên liệu còn thừa của các bữa ăn trước như thịt lợn, trứng, tôm, rau củ,... hay bất kỳ đồ ăn gì còn sót lại trong tủ lạnh cho nên mỗi người sẽ sử dụng những nguyên liệu khác nhau, cách chế biến cũng khác nhau để tạo ra một món ăn mang dấu ấn cá nhân.

Món cơm chiên Dương Châu tượng trưng cho ngũ hànhMón cơm chiên Dương Châu tượng trưng cho ngũ hành

Ý nghĩa

Món cơm chiên Dương Châu được làm từ nhiều nguyên liệu với màu sắc nổi bật khác nhau. Các màu sắc này thể hiện rõ yếu tố tử vi ngũ hành âm dương rõ rệt của người Hoa.

Người Hoa rất quan tâm đếm âm dương ngũ hành, do đó cơm chiên Dương Châu không chỉ là một món ăn ngon mà còn giúp cân bằng âm dương trong cơ thể.

  • CÔNG TY TNHH TM DV XUẤT NHẬP KHẨU CHẾ NHẬT THÀNH

    239/21/56 Huỳnh Văn Lũy, P. Phú Lợi, TP. Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương 

    Mã số thuế : 3703009788

    Hotline (8h - 17h hằng ngày): 0877 933 277 ( Mr . Thành) - 0877 911 277 ( Mr. Lợi )

    Email: cntbd.co.ltd@gmail.com

Beauty style back to top
icon icon icon